วันอังคารที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ความเป็นมาของนายกรัฐมันตรี ของประเทศไทย

นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ตำแหน่งนี้เกิดขึ้นตั้งแต่การปฏิวัติสยาม พ.ศ. 2475 ซึ่งเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา นายกรัฐมนตรีจึงกลายเป็นหัวหน้ารัฐบาล และเป็นผู้แทนพระองค์ของพระมหากษัตริย์ในการปกครองประเทศ

นายกรัฐมนตรีคนแรกของประเทศไทยคือ พระยามโนปกรณ์นิติธาดา ดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2475 ถึงวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2476 ตั้งแต่นั้นมาประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีมาแล้วทั้งหมด 29 คน ในปัจจุบันนายกรัฐมนตรีคือ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2557

นายกรัฐมนตรีของประเทศไทยมีอำนาจหน้าที่หลักในการกำหนดนโยบายและกำกับดูแลการบริหารราชการแผ่นดิน นายกรัฐมนตรียังเป็นผู้แทนพระองค์ของพระมหากษัตริย์ในการลงนามในพระราชกฤษฎีกา ประกาศ และคำสั่งต่างๆ นายกรัฐมนตรีจึงมีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทางการปกครองของประเทศ

นายกรัฐมนตรีของประเทศไทยได้รับการแต่งตั้งจากพระมหากษัตริย์ตามคำแนะนำของสภาผู้แทนราษฎร นายกรัฐมนตรีต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่ง นายกรัฐมนตรีมีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี แต่อาจถูกถอดถอนจากตำแหน่งโดยสภาผู้แทนราษฎรได้หากมีการกระทำความผิดร้ายแรง

ทำความรู้จักนายยกรัฐมนตรีของประเทศไทยคนที่ 30 คุณ เศรษฐา ทวีสิน >> https://www.sanook.com/news/8988910/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น