วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

รวมคติประจำใจ แรงบันดาลใจเพื่อเริ่มต้นทำสิ่งใหม่


คติประจำใจ ถือเป็นแรงบันดาลใจ เพราะการที่เราจะเริ่มต้นทำอะไรสักอย่างในชีวิตจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีปณิธาน หรือความปราถนาอันแรงกล้าในการทำเรื่องราวบางอย่างให้สำเร็จ ซึ่งเราอาจรู้จักกันดีด้วยคำสั้นๆ ว่า “คติ” ซึ่งคำๆ นี้ ไม่ได้ใช้เพื่อเพียงเป็นคติประจำใจบันดาลใจให้ตัวเองมีความมุ่งมั่นเท่านั้น แต่อาจเป็นสิ่งที่เราหวังจะกระตุ้นเตือนบางสิ่งให้กับคนอื่นให้ลุกขึ้นมาทบทวนความคิด หรือมีความพยายามมากขึ้น เพราะงั้นในแต่ละคนก็ต่างความคิด ต่างคนก็ต่างมี “คติ” ประจำตัวเองที่แตกต่างกันออกไป วันนี้เราถือโอกาสรวบคติต่างๆ มาฝากให้อ่านกัน บางอันก็ใช้ได้ บางอันก็ตั้งมาเพื่อความสนุก เอาเป็นว่าอ่านไปจะได้คลายเครียดละกันเนอะ

คติประจำใจ

  • หมากรุกจะเดินยังต้องคิด หมากชีวิตจะเดินโดยไม่คิดได้อย่างไร
  • คนพาลถ้าจริงใจก็ไม่ผิด คบบัณฑิตไม่จริงใจก็ไร้ผล
  • ทำดี ย่อมได้ดี ทำอัปปรีย์ มันจะได้ดีได้ยังไง
  • บางสิ่งเราก็ไม่ควรจำ...ถ้ามันทำให้ใจเจ็บ แต่บางสิ่งเราก็ควรจะเก็บ..ถ้ามันเป็นความเจ็บที่น่าจำ!
  • อย่ามีหัว..ไว้ให้แค่ผมขึ้น
  • พอใจเท่าที่มี...ยินดีเท่าที่ได้
  • สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร
  • มาสาย กลับก่อน นอนกลางวัน มันส์กลางคืน
  • ความพยามครั้งที่ 100 ดีกว่าคิดท้อถอยก่อนที่จะทำ
  • ทำคืนนี้ให้ดีที่สุด และอย่าหยุดถ้าไม่ถึงจุดสุดยอด (แอบ 18+ เล็กๆ)
  • อ่อนโยน แต่อย่าอ่อนแอ
  • ถ้าคนเราไม่ปล่อยวางอดีต ก็จะไม่รู้จักอนาคต
  • เพื่อนกิน เพื่อนกัน เพื่อนกินไม่ทัน เพื่อนกันเอาไปกิน
  • สิ่งเดียวที่จะทำให้คนชั่วชนะก็คือ "การที่คนดีนิ่งดูดาย"
  • ตัวอย่างที่ดี...มีค่ากว่าคำสอน
  • คนเราต้องมีความหวัง แต่ต้องไม่ใช้ความหวังกดดันตัวเองจนเครียดและฆ่าตัวตาย เพราะนั่นไม่ใช่ความหวัง แต่เป็นความงี่เง่า
  • ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน
  • ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ แล้วชีวิตจะมีความสุข
  • เรื่องปลง ๆ พูดง่าย แต่ทำยาก
  • ทำแล้วเสียใจ ยังดีกว่าเสียใจที่ไม่ได้ทำ

รวมคติประจำใจจาก Pantip

  • สันดานดิบในตัวเรา คือ ความเป็นตัวเรา แต่แค่แสดงออกมาในรูปแบบของตัวษร หรือคำพูดเท่านั้น
  • เลือกกินเพื่ออยู่... ไม่ได้อยู่เพื่อกินทุกอย่าง
  • ในโลกนี้อะไรถูกผิดใครกำหนด? อยากทำอะไรทำเลย แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่การกระทำของคุณส่งผลให้คนรอบข้างเดือดร้อน... นั่นแหละผิด
  • บุญคุณต้องทดแทน แต่มีแค้นไม่จำเป็นต้องชำระ
  • เห็นเขาต่ำใส่ อย่าต่ำสวน เพราะสุดท้ายเราก็จะต่ำไม่ต่างกัน
  • อย่าให้ความรู้สึกและอารมณ์อยู่เหนือเหตุผลไปซะทุกอย่าง เพราะมันจะทำให้ที่มนุษย์ได้วิวัฒนาการมา เป็นสิ่งไร้ค่า
  • บางอย่างถ้าไม่ไช่เรื่องคอขาดบาดตาย ก็ไม่จำเป็นต้องไปใส่ใจมันมากนัก ปล่อยวางบ้างก็ได้
  • เพราะโลกมันไม่เคยแฟร์ เราถึงต้องพยายาม
  • ไม่มีใครทำให้เราเจ็บปวดได้ ถ้าเราไม่ยอมรับมันเอง
  • ถ้าไม่มีการก้าวขาข้างใดข้างหนึ่งออกไป ก็จะไม่มีขาอีกข้างที่จะก้าวต่อไปในอนาคต
  • 3สิ่งที่ผ่านไปแล้วไม่ย้อนกลับมา คำพูด เวลา โอกาส เลือกให้ดีว่าจะใช้หรือจะคว้าอะไรไว้บ้าง
  • สิ่งที่เปลี่ยนง่ายที่สุดคือ ใจคน
  • น้ำไหลเปลี่ยนใจปลา เงินตราและเวลาเปลี่ยนใจคน
  • เกิดมามีชีวิตเดียว อยากทำเห้ไรก็ทำไปเถอะ
  • สิ่งสำคัญคือ ไม่ได้อยู่ที่คนเราเกิดมาเป็นอะไร แต่อยู่ที่เติบโตขึ้นมาเป็นอะไร



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น